วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มาเรียนว่ายน้ำกันครับ

"ข้อมูลในไทย พบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15ปี มากกว่าอุบัติเหตุจราจร 2เท่าตัว และมากกว่าโรคไข้เลือดออก 24เท่าตัว ล่าสุดในปี 2553มีเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำรวม 1,138คน เฉพาะในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว มีเด็กเสียชีวิตถึง 184คน เฉลี่ยวันละ 6คน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุด รองลงมา คือภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ หากไม่เร่งแก้ไข คาดว่าใน พ.ศ. 2563หรืออีก 9ปีข้างหน้า ยอดการเสียชีวิตจากการจมน้ำจะพุ่งถึง 16,696คน"

นี่คือข้อมูลล่าสุดที่ออกมาเมื่อปี 2553 ค่อนข้างน่าตกใจมากครับที่ตัวเลขของเด็กที่จมน้ำจะพุ่งเลยตัวเลขการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร ใครจะคิดล่ะครับว่าเมืองไทยของเราที่มีแม่น้ำคูคลองไหลผ่านทุกส่วนของประเทศจะมีอัตราการจมน้ำที่มากขนาดนี้ทั้งๆที่กิจวัตรประจำวันของพวกเด็กของเราก็วนเวียนอยู่กับการเล่นน้ำ จากการสำรวจยังค้นพบอีกว่าเพียงแค่ร้อยละ 16 ของเด็กไทยที่อายุต่ำกว่า 15ปีว่ายน้ำไม่เป็น กล่าวเป็นตัวเลขชัดๆก้อคือ มีเพียงแค่เด็ก 2 ล้านคนที่ว่ายน้ำเป็นในขณะที่ 11 ล้านคนว่ายน้ำไม่เป็น ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าผู้ปกครองของเด็กไทยตระหนักถึงปัญหาตรงนี้หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นกระบอกเสียงแก่ผู้ที่ได้เข้ามาชมบล็อกของผมให้หันมาสนใจกับภัยเงียบอันนี้และอย่างน้อยที่สุดที่ผมทำได้ก็คือทำงานที่ผมรักและทำได้ดีที่สุดต่อไปซึ่งก็ได้แก่การสอนว่ายน้ำโดยหวังว่าสักวันผมคงจะได้เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ทำให้ตัวเลขที่ถูกพยากรณ์เอาไว้ในอีก 9ปีข้างหน้าลดลง

See You In Lane 3
ดุลยฤทธิ์ พวงทอง

ขอขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น