วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การหายใจในน้ำเบื้องต้น

ผ่านไปด้วยดีครับสำหรับคลาสว่ายน้ำขั้นพื้นฐานที่มีทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ให้ความสนใจมาสมัคร นักเรียนให้ความร่วมมือดีมากผมต้องขอชื่นชม แต่มีสิ่งหนึ่งที่นักเรียนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ของผมค่อนข้างที่จะมีปัญหาในการปฏิบัติก็คือการหายใจในน้ำ บ้างก็สูดน้ำเข้าจมูกเวลาหายใจกลับเข้าไป บ้างก็กินน้ำเข้าไปอึกใหญ่ วิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก็คือการที่ผมพยายามให้พวกเค้านึกถึงเวลาเราเป่าเทียนวันเกิด ตามสภาพความเป็นจริงแล้วเราคงไม่เป่าเค้กวันเกิดของเราโดยใช้จมูกเพราะฉะนั้นสำคัญมากครับกับการเป่าเค้กวันเกิดของเราในน้ำ(การหายใจในน้ำ)จงตัดการเป่าหรือสูดลมทางจมูกทิ้งไปก่อนครับและโปรดจำไว้ว่าเราอยากจะตั้งสมาธิที่ปากและปากอย่างเดียวทั้งตอนเป่าลมออกและสูดลมเข้าน่ะครับ การฝึกอาจจะเริ่มจากการวักน้ำขึ้นมาให้เค้าเป่าพอเค้าเชี่ยวชาญในส่วนนั้นแล้วลองให้เค้าทำในน้ำโดยเริ่มจากความลึกแค่น้ำปริ่มๆริมฝีกปากบนเพื่อกันน้ำเข้าจมูกและขั้นตอนสุดท้ายก็จะเป็นการดำลงไปใต้น้ำแล้วให้เค้าเป่าลม ที่สำคัญช่องไฟระหว่างการเป่าลมแต่ละทีควรจะเว้นให้พอดีอย่าให้นานเกินไปหรือสั้นเกินไปครับ นี่ก็คือวิธีการขั้นพื้นฐานในการหายใจในน้ำ สำหรับผู้ที่อยากฝึกให้ลูกหลานหรือคนที่ท่านรู้จักคุ้นเคยกับการหายใจในน้ำก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้ครับเพราะมันเป็นวิธีที่ใกล้ตัวและเห็นภาพมากที่สุดตามความคิดของผม

See You In Lane 3
ดุลยฤทธิ์ พวงทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น